Tọa đàm phát triển ý tưởng áp dụng PGS cho các trang trại sản xuất quy mô nhỏ

Thứ năm - 18/01/2018 10:30
Trước nhu cầu của các trang trại sản xuất không hóa chất mong muốn tham gia vào hệ thống Đảm bảo Chất lượng Có Sự tham gia – PGS, để được cùng giám sát nhằm minh bạch qui trình sản xuất, đảm bảo chất lượng nông sản đến với người tiêu dùng, PGS Việt Nam sau gần 10 năm hoạt động vì nông dân sản xuất nhỏ, tích lũy kinh nghiệm và học hỏi từ các PGS Quốc tế đã mạnh dạn phát triển ý tưởng vận dụng PGS cho các đối tượng là những trang trại tư nhân quy mô nhỏ có mong muốn sản xuất hữu cơ.
Tọa đàm chứng nhận PGS cho Trang trại sản xuất quy mô nhỏ
Tọa đàm chứng nhận PGS cho Trang trại sản xuất quy mô nhỏ

Tọa đàm với định hướng phát triển ý tưởng áp dụng PGS cho các trang trại tư nhân quy mô nhỏ được diễn ra vào ngày 20 tháng 01 năm 2018 tại nông trại Hữu cơ Tuệ Viên cùng sự tham gia của 65 thành viên là chủ các trang trại sản xuất, nhà phân phối, người tiêu dùng, các tổ chức phát triển, dự án vv…đến từ Hà Nội, Hòa Bình, Nam Định, Hải Phòng, Cao Bằng, Đà Nẵng, ….

Tọa đàm diễn ra trong thời gian một ngày cùng sự điều hành của Bà Từ Thị Tuyết Nhung - Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển Nguồn lực Giám sát Có Sự tham gia Cộng đồng (CDPM) thuộc Hiệp Hội Nông nghiệp hữu cơ -Trưởng Ban điều phối PGS Việt Nam, và cộng sự Trần Thị Thanh Bình – TS, NGUT, giảng viên trường đại học Lâm Nghiệp – thành viên Ban điều phối PGS.  Các thành viên tụ về từ nhiều tỉnh đều có chung đam mê làm nông không hóa chất và tìm kiếm những giải pháp đưa sản phẩm lành ra thị trường phục vụ cộng đồng và trang trải các chi phí sản xuất.   PGS là điều mà những người tham gia tọa đàm hướng tới.  PGS với các nguyên tắc và giá trị cốt lõi của nó là thiết lập một mạng lưới giám sát có sự tham gia của nhiều thành phần, ở đó, duy tri và đẩy mạnh các hoạt động thanh kiểm tra chéo nhau. PGS giám sát và cấp chứng nhận cho nông dân theo nhóm sản xuất khi đáp ứng đầy đủ các thủ tục. Phát triển PGS cho các trại sản xuất tư nhân, thay vì hình thành các liên nhóm của nông dân, ý tưởng vận dụng đó là các trại sẽ liên kết thành liên trại để thành lập một mạng lưới giám sát theo cụm có khoảng cách địa lý phù hợp để đảm bảo yêu cầu giám sát chéo nhau giữa các trại. Việc áp dụng thành công PGS, sẽ làm gia tăng giá trị của sản phẩm và người tiêu dùng có nhiều cơ hội lựa chọn những sản phẩm thực sự lành từ kênh sản xuất này.   

Là một hoạt động khởi đầu trong kế hoạch được ấp ủ 4 năm qua, khi các trại tư nhân tìm đến PGS và bị từ chối bởi chưa sẵn sàng.  PGS đang vận dụng cho nông dân sản xuất nhỏ và sẽ vận dụng thành công cho các trại tư nhân hay không phụ thuộc vào sự năng động của các trại, vườn. PGS dù là vận dụng cho đối tượng nào, cũng vẫn sẽ áp dụng đúng nguyên tắc để đảm bảo giá trị cốt lõi của nó.  PGS sẽ là nơi liên kết các trại/vườn lại với nhau, giám sát nhau, cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức và hỗ trợ nhau tiêu thụ sản phẩm.  Nếu các trại không sẵn lòng tham gia giám sát và thanh tra nhau, các chi phí chứng nhận sẽ bị đẩy lên cao, các nguyên tắc của PGS sẽ bị phá vỡ, chất lượng sản xuất sẽ không đủ độ tin cậy bởi sự lỏng lẻo trong khâu tổ chức giám sát. Những bài học về sự buông lỏng giám sát chúng ta đã được nhận trong suốt mấy chục năm qua và vẫn còn nguyên vẹn giá trị. Hy vọng PGS được vận dụng thành công cho các trại tư nhân sẽ thúc đẩy phát triển lành mạnh nền nông nghiệp hữu cơ, người tiêu dùng sẽ có thêm nhiều cơ hội lựa chọn những sản phẩm lành trong từng bữa ăn của gia đình mình.


Nguồn: Ban Điều Phối PGS Việt Nam

Tác giả: Ad.VNO

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thành viên và Đối tác
Rau Tràng An
Tâm Đạt Hữu Cơ
Bác Tôm
Rau Hữu cơ Thanh Xuân
CODAS
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây