Tập huấn cho nông dân các liên nhóm về Nông nghiệp tự nhiên và hướng dẫn cách ủ phân xanh

 Ngày 12 tháng 8 năm 2024, tại Nhà văn hóa thôn Thanh Nhàn, xã Thanh Xuân, huyện Sóc Sơn, Hà Nội, Ban Điều phối PGS Việt Nam tổ chức buổi tập huấn cho nông dân thuộc các liên nhóm Thanh Xuân, Trác Văn và Lương Sơn.

Tham gia buổi tập huấn có trưởng Ban Điều phối PGS Việt Nam, CEO chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch Bác Tôm – ông Trần Mạnh Chiến, hai Phó Ban Điều phối, bà Vũ Lê Y Voan (cố vấn cấp cao chương trình hỗ trợ rừng và trang trại của Hội Nông dân Việt Nam) và bà Nguyễn Lê Thu Hà (chuyên gia về đấu tranh sinh học và phát triển bền vững, giám đốc vùng Igenomix Việt Nam), bà Trần Thị Ngọc Mai – Thành viên Ban Điều phối, Giám đốc Anisaf, các thành viên khác trong Ban Điều phối cùng hơn 30 nông dân từ các liên nhóm Thanh Xuân, Trác Văn và Lương Sơn.

Tại buổi tập huấn, ông Shiokawa – chuyên gia Nhật Bản về nông nghiệp hữu cơ đã giới thiệu tới các hộ nông dân các kiến thức cơ bản về nông nghiệp tự nhiên, qua đó các nông dân đã biết tầm quan trọng của sức khỏe đất có vai trò quan trọng trong duy trì sức khỏe cây trồng. Đồng thời, ông Shio cũng đã hướng dẫn trực tiếp cách ủ phân xanh cho bà con. Do được hướng dẫn trực tiếp và dễ thực hiện nên bà con rất hào hứng quan sát, học hỏi.

Buổi tập huấn kết thúc thành công tốt đẹp sau hơn 2 tiếng làm việc và thảo luận. Sau buổi tập huấn, ông Shiokawa đã gửi tặng 01 cuốn sách về nông nghiệp tự nhiên và hướng dẫn cách ủ phân tới các liên nhóm để phục vụ việc thực hành trong sản xuất hàng ngày.

Sáng cùng ngày, đại diện Ban Điều phối PGS Việt Nam cùng chuyên gia Shiokawa đã tới kiểm tra phân ủ tại liên nhóm Thanh Xuân. Cách ủ phân ban đầu tuy tốn nhiều thời gian và công sức nhưng đem lại hiệu quả dài lâu và bền vững cho người nông dân.

Một số hình ảnh tập huấn: