NGƯỜI "THỦ LĨNH" ĐẦU TIÊN CỦA NÔNG NGHIỆP HỮU CƠ VIỆT NAM

Chủ nhật - 04/12/2022 20:51
Tôi viết những dòng này khi trong lòng còn đọng lại rất nhiều cảm xúc và suy nghĩ về người lãnh đạo, về sếp của mình. Trở về từ Lễ kỷ niệm 10 năm thành lập và tôn vinh điển hình tiên tiến phát triển nông nghiệp hữu cơ toàn quốc, tôi vẫn còn nguyên vẹn cảm xúc khi được nhìn lại quãng đường 10 năm vượt khó của Hiệp hội Nông nghiệp hữu cơ Việt Nam (NNHC VN) đầy ấn tượng. Trong đó, ấn tượng lớn nhất với tôi là được xem lại cuốn phim về sự hình thành và phát triển của Hiệp hội, ở đó không thể phủ nhận vai trò lãnh đạo nổi bật của chủ tịch Hiệp hội NNHC VN giúp chúng tôi hiểu hơn về vai trò và tầm vóc của một thủ lĩnh trong thời đại hội nhập toàn cầu.
NGƯỜI "THỦ LĨNH" ĐẦU TIÊN CỦA NÔNG NGHIỆP HỮU CƠ VIỆT NAM

Hoà chung không khí tưng bừng kỷ niệm 10 năm thành lập Hiệp hội Nông nghiệp hữu cơ Việt Nam và tôn vinh các điển hình tiên tiến phát triển nông nghiệp hữu cơ toàn quốc lần thứ II, chúng tôi muốn kể về một người đặc biệt, một nhà giáo 14 năm đứng trên bục giảng đại học, một lãnh đạo cao cấp với 11 năm dẫn dắt sự phát triển đổi mới của một tỉnh miền núi Đông Bắc Việt Nam, một lãnh đạo của giai cấp nông dân với 10 năm xây dựng các chính sách hỗ trợ cải thiện sinh kế cho nông dân, một người đã không cho phép mình nghỉ ngơi tiếp tục cống hiến suốt 10 năm qua thúc đẩy nền nông nghiệp hữu cơ của nước nhà. Chúng tôi muốn kể câu chuyện về ông, một “thủ lĩnh” đầu tiên của phong trào nông nghiệp hữu cơ Việt Nam, TSKH Hà Phúc Mịch – chủ tịch Hiệp hội Nông nghiệp hữu cơ Việt Nam, người chúng tôi vẫn trìu mến gọi ông là “bố già hữu cơ”. 

Hiệp hội Nông nghiệp hữu cơ Việt Nam (VOAA) ra đời vào năm 2011, trong một dự án phát triển NNHC hợp tác giữa Trung ương Hội nông dân (VNFU) và tổ chức ADDA của Đan Mạch. Với vai trò phó chủ tịch thường trực của VNFU, ông được giao nhiệm vụ phụ trách dự án và trở thành chủ tịch VOAA trong đại hội đầu tiên vào tháng 05 năm 2012 với toàn bộ khởi đầu từ con số 0. Cơ sở vật chất không có, tài khoản 0 đồng, chính sách NNHC bỏ ngỏ, một sự khởi đầu manh nha chập chững của một nền nông nghiệp hữu cơ manh mún nhỏ lẻ là kết quả còn lại sau khi dự án kết thúc. Mọi thách thức hoàn toàn đặt lên vai ông trong một viễn cảnh không thể xác định.

Chủ tịch Hà Phúc Mịch thăm và thưởng thức rau sống tại ruộng hữu cơ PGS ở Lương Sơn, Hòa Bình năm 2015

 

Chủ tịch Hà Phúc Mịch khảo sát tại Hòa Bình thực hiện dự án MOAP năm 2017

Với bản lĩnh vốn có của một lãnh đạo dày dạn kinh nghiệm, mọi khó khăn đã không thể ngăn ông đặt những viên gạch đầu tiên xây móng đắp nền cho ngôi nhà chung của nông nghiệp hữu cơ Việt Nam. 

Những chiến lược phát triển đã được ông định hình ngay sau Đại hội I. Cùng Ban thường trực Hiệp hội, ông đã xác định rõ hai con đường để công cuộc cách mạng “hữu cơ” có khả năng thành công cao nhất: ngoài biên giới, ông thúc đẩy mối quan hệ hợp tác, tranh thủ sự ủng hộ và hỗ trợ của các phong trào hữu cơ Quốc Tế. Ngay sau đại hội I, VOAA đã đăng ký trở thành thành viên của IFOAM Quốc Tế và tiếp theo là IFOAM Châu Á. Và tìm cách cử các cán bộ tham gia các khóa đào tạo nâng cao năng lực, tích cực tham gia các hội thảo, diễn đàn, để chia sẻ và học tập, hội nhập và nâng cao vị thế của Hiệp hội trong phong trào hữu cơ chung trên toàn thế giới. Ở trong nước, để thúc đẩy ra đời các chính sách, ngay từ đầu, ông đã khéo léo kết nối chủ tịch của IFOAM ông Andre Leu tiếp kiến phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc để đàm thoại về câu chuyện nông nghiệp hữu cơ trên thế giới. Ông tiếp cận với Bộ Nông nghiệp và doanh nghiệp cùng đồng tổ chức các diễn đàn, hội thảo về NNHC đầu tiên, hình thành các ý tưởng, phân công các cán bộ có năng lực cùng tham gia với chính phủ xây dựng các chính sách cho nông nghiệp hữu cơ Việt Nam hiện nay. Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 11041:2017 về Nông nghiệp hữu cơ đã được ban hành vào 2017 sau biết bao nỗ lực của các bên liên quan. Ông đích thân ngồi vào bàn tròn cùng các bên liên quan đóng góp ý kiến xây dựng nghị định NNHC và được ban hành vào năm 2018 với số hiệu 109. Lần lượt, đề án phát triển NNHC quốc gia giai đoạn 2020 – 2030 được phê duyệt, rồi tiếp đến thông tư 16 được ban hành hướng dẫn thực hiện nghị định là những thành công và dấu mốc quan trọng định hướng cho sự phát triển của nền NNHC Việt Nam.

 

Chủ tịch Hà Phúc Mịch phát biểu tại Đại hội I và Đại hội II của Hiệp hội NNHC VN

Ngoài việc đóng góp tham mưu xây dựng chính sách, ông dành nhiều thời gian còn lại nghiên cứu các tiêu chuẩn hữu cơ của quốc tế. Kết hợp với vốn tri thức nông nghiệp sẵn có, ông tham gia biên soạn các tài liệu kỹ thuật NNHC, xây dựng các văn bản chính sách quản lý nội bộ và hướng dẫn thành lập các chi hội để phát triển mạng lưới cơ sở.  

Hiệp hội non trẻ, nguồn lực mỏng, lại thiếu thốn đủ mọi thứ, tay không gây dựng cơ đồ, ông luôn động viên, truyền cảm hứng cho cán bộ nhân viên của mình bằng chính sự cần mẫn nhiệt thành của một người lãnh đạo, và sự ân cần chia sẻ của một người cha. Cứ thế, mỗi ngày trôi qua, ngoảnh lại đã 10 năm gây dựng, từng hành động nhỏ của người thủ lĩnh đã trở thành động lực lớn cho chúng tôi.

Nếu cuộc đời là một thước phim, 10 năm qua là những thước phim đầy cảm xúc về một thủ lĩnh 70 tuổi của chúng tôi. Ông đã viết lên câu chuyện của mình, câu chuyện về một tổ chức đi lên từ con số không, mang những mảng màu sắc ghép lại thành một câu chuyện đầy cảm hứng, không có gì tiếc nuối. Để tất cả chúng tôi, khi được xem lại cuốn phim do chính ông đạo diễn, thấy được tầm nhìn xa của một vị lãnh đạo tài năng, cảm nhận được ở ông mang trọn vẹn một trái tim tuổi trẻ nhiệt huyết quên tuổi tác, và xúc động rưng rưng trước sự nhẫn nại ân cần bao dung của một người cha mà chúng tôi thường được hưởng trọn vẹn. 

NNHC VN ngày càng khởi sắc sau khi một loạt chính sách ra đời có sự đóng góp to lớn của cá nhân ông. Câu chuyện 10 năm của Hiệp hội sẽ được chuyển sang giai đoạn mới. Hiệp hội với một chiến lược mới, không chỉ  là một “ngôi nhà chung” mà sẽ trở thành một nơi kết nối, một sân chơi hấp dẫn, tạo điều kiện cho những hội viên của mình cùng nhau hợp tác vươn ra thị trường thế giới để phát triển lành mạnh, vận dụng chính sách của nhà nước giúp nông dân nhỏ và các doanh nghiệp phát triển bền vững. 

Cùng với sự lớn mạnh của ngành NNHC, sứ mệnh của Hiệp hội sẽ ngày một to lớn và cao cả hơn. Chúng tôi sẽ nhớ mãi những bước đi đầy thăng trầm của Hiệp hội trong 10 năm qua để hôm nay viết nên lịch sử của một tổ chức và những dấu ấn phát triển NNHC của một đất nước. Chúng tôi luôn ghi nhớ, tất cả những gì chúng tôi đang có hôm nay sẽ là nền tảng vững chắc kiến tạo nên tương lai. Cho dù nông nghiệp hữu cơ Việt Nam đi về đâu, một điều chúng tôi tin chắc lịch sử nông nghiệp hữu cơ Việt Nam sẽ ghi tên ông. Chúng tôi và những người yêu NNHC sẽ luôn nhắc đến tên ông đầy trân trọng và ngưỡng mộ – thủ lĩnh đầu tiên của NNHC VN – bố già của chúng tôi – chủ tịch Hà Phúc Mịch. 

VOAA đề xuất và phối hợp với Bộ NN&PTNT tổ chức Hội nghị hữu cơ đầu tiên do Bộ trưởng Bộ NN&PTNT chủ trì với sự tham gia của ông Andre Leu – Chủ tịch IFOAM thế giới tháng 4 năm 2017


VOAA tổ chức Diễn đàn quốc tế về NNHC lần đầu tiên tại Việt Nam do Thủ tướng chủ trì ngày 16.12.2017

Chủ tịch Hà Phúc Mịch tiếp đón các vị đại biểu, khách quý nước ngoài tới Việt Nam cũng như tham gia nhiều các hội nghị, hội thảo tại nước ngoài.

Ông Hà Phúc Mịch tiếp chuyên gia chuỗi giá trị của IFOAM sang VN thiết kế 1 dự án hữu cơ mới


Chủ tịch Hiệp hội tiếp đón bà Jennifer Chang – chủ tịch IFOAM Châu Á đến thăm gian hàng hữu cơ tại Thái Nguyên năm 2017

Đoàn VOAA làm việc với Viện nghiên cứu hữu cơ Phần Lan


Đoàn VOAA tại Hội nghị thượng đỉnh ALGOA lần thứ 2 tại Hàn Quốc năm 2016

Đoàn VOAA và khách quốc tế tham dự Diễn đàn hữu cơ Quốc tế tại Việt Nam ngày 16.12.2017 (Gồm ông Zhou Zeijang – Chủ tịch IFOAM Châu Á và ông Ong Kung Wai – Chuyên gia tiêu chuẩn của IFOAM thế giới)


Các đại biểu tham dự Lễ phát động hưởng ứng ngày Nông nghiệp hữu cơ Châu Á 2017 tại Thái Nguyên gồm có: Chủ tịch Hiệp hội Hà Phúc Mịch (ngoài cùng bên trái), bà Jennifer Chang (ở giữa) và ông Trần Thanh Nam – thứ trưởng bộ NN – PTNT (thứ hai bên phải).

 

Đoàn VOAA tại Đại hội IFOAM Châu Á lần thứ 2 tại Trung Quốc

Tiếp đón đoàn Ấn Độ


doanh nghiệp hữu cơ tại biofach 2022

Chủ tịch Hà Phúc Mịch dẫn đoàn Doanh nghiệp hữu cơ VN tham gia hội chợ hữu cơ lớn nhất thế giới Biofach 2019 và 2022.


Chủ tịch Hà Phúc Mịch trao cúp cho các điển hình tiên tiến NNHC toàn quốc lần thứ nhất (2016) và lần thứ hai (2022)

Ông Hà Phúc Mịch – Chủ tịch Hiệp hội NNHC VN giới thiệu sản phẩm hữu cơ với Ủy viên Bộ chính trị, thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc (nay là Chủ tịch nước) và lãnh đạo TW Hội Nông dân Việt Nam tháng 10 năm 2020

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gửi hoa chúc mừng Hiệp hội NNHC VN và Chủ tịch Hà Phúc Mịch tại Lễ kỷ niệm 10 năm thành lập Hiệp hội NNHC VN  – 11/2022

Chủ tịch Hiệp hội Hà Phúc Mịch cùng với Bí thư TW Đảng, Chủ tịch UBTƯMTTQ VN Đỗ Văn Chiến (ngoài cùng bên phải) thăm gian hàng tại Lễ kỷ niệm 10 năm thành lập Hiệp hội NNHC VN  – 11/2022
 

Nguồn: Hiệp hội Nông nghiệp Hữu cơ Việt Nam

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thành viên và Đối tác
Rau Hữu cơ Thanh Xuân
CODAS
Rau Tràng An
Tâm Đạt Hữu Cơ
Bác Tôm
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây