Tại sao chúng ta cần PGS? Phải chăng Hệ thống chứng nhận của bên thứ ba chưa đủ?

Thứ năm - 21/07/2022 04:33
Cách tiếp cận của PGS trong đảm bảo chất lượng khác với các hệ thống đảm bảo khác. PGS giải quyết các vấn đề trong hệ thống theo nhiều cách rất "riêng".
Tại sao chúng ta cần PGS? Phải chăng Hệ thống chứng nhận của bên thứ ba chưa đủ?

Đầu tiên phải thừa nhận rằng không có hệ thống chứng nhận hoặc đảm bảo chất lượng nào là hoàn hảo. Các chương trình chứng nhận của bên thứ ba thực hiện xuất sắc công việc của mình đã làm tăng đáng kể thị trường toàn cầu và nhận thức về các sản phẩm hữu cơ. PGS đưa ra giải pháp về một hệ thống đảm bảo chất lượng bổ sung, chi phí thấp tại địa phương, với trọng tâm là kiểm soát xã hội và xây dựng kiến ​​thức. PGS được xem là hệ thống chứng nhận thay thế nằm bên ngoài hệ thống chứng nhận độc lập bởi có sự tham gia của các bên liên quan và cộng đồng.
Nông dân PGS thu hoạch
Vườn rau của Nông dân PGS Việt Nam - Ảnh tác giả cung cấp

Thật trớ trêu là ở nhiều quốc gia, chúng ta thấy diện tích được chứng nhận hữu cơ của bên thứ ba đang tăng lên nhanh chóng, trong khi số lượng nông dân được chứng nhận hữu cơ hầu như không tăng. Nhìn vào những con số này, có vẻ như nông dân sản xuất nhỏ ít quan tâm đến việc tham gia phong trào hữu cơ hơn so với các trang trại lớn kinh doanh nông nghiệp nông nghiệp hữu cơ. Thực tế rất nhiều nông dân quy mô nhỏ tham gia làm nông nghiệp hữu cơ nhưng họ ít quan tâm hoặc không thể tham gia vào hệ thống sản xuất hữu cơ có cam kết mà hệ thống chứng nhận độc lập yêu cầu. Điều này làm tổn hại đến sự phát triển của toàn bộ phong trào hữu cơ. PGS, với tư cách là một phương pháp bổ sung cho chứng nhận của bên thứ ba, là điều cần thiết để tiếp tục phát triển phong trào hữu cơ, đặc biệt nếu chúng ta muốn bao gồm các nông hộ nhỏ nghèo hơn, những người được hưởng lợi nhiều nhất từ ​​hữu cơ.
Nông dân PGS thu hoạch - Ảnh tác giả cung cấp

Những người làm nghề nông thường làm công việc đồng áng một mình, vì vậy những quyết định thiếu hiểu biết hoặc cố tình gian lận thường được nông dân thực hiện dễ dàng. Những người khởi xướng PGS và thúc đẩy nó luôn tin rằng: Mọi hợp tác bắt đầu trên nền tảng của NIỀM TIN. Và nông dân vốn đã khó khăn và yếu thế dám chuyển đổi sang sản xuất hữu cơ, chúng ta hay đặt niềm tin vào họ khi công khai tuyên bố sẽ tuân thủ các nguyên tắc và tiêu chuẩn của Nông nghiệp Hữu cơ. Thực tế trong quá trình vận hành PGS cho thấy những hành vi cố ý gian lận không tuân thủ chỉ chiếm thiểu số
Nông dân PGS chăm sóc cây  - Ảnh tác giả cung cấp

Cách tiếp cận của PGS trong đảm bảo chất lượng khác với các hệ thống đảm bảo khác. Bằng cách xem xét các nguyên nhân chính đằng sau hầu hết các hành động không tuân thủ, cho thấy chúng bao gồm từ sự thiếu hiểu biết các quy định hữu cơ và thiếu kiến ​​thức về kỹ thuật sản xuất khi họ gặp những vấn đề khó khăn nào đó cần giải quyết một cách hữu cơ. PGS giải quyết 2 hai vấn đề này theo nhiều cách khác nhau, nhưng nhìn chung, đều dựa trên những hướng dẫn, hỗ trợ và trao đổi học hỏi lẫn nhau trong quá trình kiểm tra, rà soát hoặc đánh giá các hoạt động sản xuất hữu cơ của nông dân bởi chính nông dân và các bên liên quan khác trong PGS. Ngoài ra, PGS sử dụng cách kiểm soát của xã hội, cách này vốn chỉ có hiệu quả khi các bên liên quan ở địa phương có tinh thần tự chủ, dám chịu trách nhiệm, dám làm những gì có lợi cho cộng đồng và tham gia trực tiếp vào các cơ chế cấp chứng nhận. Điều này đòi hỏi cơ cấu chứng nhận của PGS dựa vào cộng đồng địa phương, ngang bằng không thứ cấp, không mệnh lệnh cùng các cơ chế được đồng thuận xây dựng phù hợp với bối cảnh văn hóa, xã hội mà họ đang sống.

Cuối cùng, tất cả các PGS đều không thể thiếu việc thanh kiểm tra và giám sát các hoạt động thực địa cùng các hướng dẫn cụ thể theo nguyên tắc và tiêu chuẩn hữu cơ.
Vườn của Nông dân PGS
Vườn của Nông dân PGS - Ảnh tác giả cung cấp
Từ Thị Tuyết Nhung - Trưởng ban điều phối PGS Việt Nam
 
Nguồn VOAA

Tác giả: Ad.VNO

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thành viên và Đối tác
CODAS
Bác Tôm
Tâm Đạt Hữu Cơ
Rau Tràng An
Rau Hữu cơ Thanh Xuân
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây