ĐÀO TẠO NGUỒN LỰC - MỘT HOẠT ĐỘNG CỐT LÕI TRONG SỰ HỢP TÁC GIỮA NATURLAND VÀ HIỆP HỘI NNHC VIỆT NAM

Thứ ba - 30/08/2022 00:35
ĐÀO TẠO NGUỒN LỰC - MỘT HOẠT ĐỘNG CỐT LÕI TRONG SỰ HỢP TÁC GIỮA NATURLAND VÀ HIỆP HỘI NNHC VIỆT NAM

ĐÀO TẠO NGUỒN LỰC VOAA & NATURLAND – DỰ ÁN HỢP TÁC KVP 847

Trong khuôn khổ Dự án hợp tác giữa Hiệp hội nông dân hữu cơ Đức – Naturland và Hiệp Hội Nông nghiệp hữu cơ Việt Nam -VOAA, (Dự án KVP 874) được thực hiện từ 01/11/2020 đến 31/10/2023, với mục tiêu nâng cao chất lượng sản xuất thực phẩm, tăng nhu cầu nông sản được chứng nhận hữu cơ trong nước và quốc tế, qua đó thúc đẩy mở rộng thêm diện tích canh tác nông nghiệp hữu cơ ở Việt Nam. Để thực hiện mục tiêu của dự án, Naturland chú trọng các hoạt động nâng cao năng lực cho các bên liên quan, cùng đối tác VOAA tổ chức đào tạo, xây dựng và phát triển nguồn nhân lực trở thành các giảng viên, tư vấn viên về nông nghiệp hữu cơ (NNHC) và tiêu chuẩn tại Việt Nam. 

Với chiến lược chung thúc đẩy phong trào NNHC trong nước, VOAA đang có những bước đi cụ thể hợp tác với các tổ chức hữu cơ quốc tế IFOAM, Naturland, phối hợp với các ban ngành chuyên môn và các bên liên quan trong nước, cải tiến và đổi mới để trở thành mái nhà chung, một trung tâm kiến thức hữu cơ, nơi cho bất cứ ai có quan tâm và yêu thích nông nghiệp hữu cơ đều có thể tìm đến.


đào tạo, hợp tác voaa - Naturland

Naturland và Hiệp hội NNHC VN trong đợt làm việc tại Hà Nội tháng 4 năm 2022 về xây dựng chiến lược phát triển cho VOAA 

Ngay từ đầu, các hoạt động đào tạo nguồn bao gồm cả nguồn lực của VOAA đã được học viện Naturland (Naturland Acadamy) và nhóm thực hiện dự án của VOAA lên kế hoạch. Một chương trình đào tạo gồm 3 phần để tạo nguồn giảng viên thực hiện các hoạt động đào tạo, tư vấn cho chủ trương mở rộng sản xuất theo các tiêu chuẩn hữu cơ bao gồm cả tiêu chuẩn Naturland đã được lên kế hoạch và thực hiện. 

Nội dung đào tạo là những kiến thức cơ bản của nông nghiệp hữu cơ, các nguyên tắc và thực tiễn áp dụng trên thế giới và Việt Nam, về hệ thống đảm bảo chất lượng, tiêu chuẩn và chứng nhận cũng như các yêu cầu của Naturland đã được thực hiện trong 2 kỳ đào tạo. Kỳ thứ 3 sẽ sớm được thực hiện trong thời gian tới, sẽ dành cho các học viên có năng lực và đủ nhiệt tình, được lựa chọn từ 2 kỳ trước đó chủ yếu tập trung vào phương pháp và kỹ năng truyền đạt cho các giảng viên thực hiện nhiệm vụ đào tạo và tư vấn phát triển hữu cơ trong tương lai.

ĐÀO TẠO, HỢP TÁC VOAA – NATURLAND TẠI BIOFACH ĐỨC 2022

Song song với đào tạo nguồn nhân sự thúc đẩy NNHC trong nước, VOAA đang xây dựng chiến lược thực hiện sứ mệnh và mục tiêu của mình, trước mắt tập trung nâng cao năng lực nhân sự của tổ chức – một yếu tố cốt lõi cho sự thành công; mạnh dạn đổi mới và cải tiến phương pháp hoạt động nhằm tối ưu hóa hiệu quả công việc một cách bền vững. VOAA với sự hỗ trợ của dự án KVP 874, đã lựa chọn nhân sự tiềm năng của mình cử sang Đức đào tạo và học tập kinh nghiệm của Naturland tại chính trụ sở chính của họ ở Munich.  

5 cán bộ của VOAA cử đi học hầu hết là những người trẻ tuổi, có kiến thức và kinh nghiệm nông nghiệp hữu cơ, hiểu biết về tiêu chuẩn, chứng nhận, có khả năng tự chủ và tư duy phát triển tốt. Khóa đào tạo được lên kế hoạch gắn với sự kiện hội chợ thực phẩm hữu cơ thế giới Biofach được tổ chức tại Trung tâm triển lãm Nuremberg, thuộc bang Bayern của Đức. Trong 5 ngày diễn ra hội chợ, 5 học viên được quan sát các gian hàng từ các nước, trải nghiệm để nhận diện xu thế mới NNHC thế giới, tham gia các hội thảo, diễn đàn để được nghe, được chia sẻ, và tư duy cách vận dụng để phát triển cho NNHC Việt Nam. Cuối mỗi ngày, các học viên được trao đổi cởi mở với một cán bộ của Naturland về những gì họ được thấy, những gì họ được nghe và được trải nghiệm, sẽ nêu các quan điểm vận dụng của mình vào thực tiễn của VOAA và Việt Nam. Kết thúc hội chợ, cùng các cán bộ của Naturland, các học viên di chuyển về Munichen, thủ phủ của bang Bavaria, nơi có trụ sở chính của Naturland đặt ở đó để tiếp tục 5 ngày học tập.

đào tạo VOAA và Naturland Biofach 2022
đào tạo, hợp tác VOAA và Naturland Biofach 2022

Đoàn VOAA và Naturland tại Biofach 2022

ĐÀO TẠO, HỢP TÁC TẠI TRỤ SỞ NATURLAND – ĐỨC 2022

Học viên được bố trí ở một khách sạn tiện lợi, chỉ cách 10 phút xe bus để đến trụ sở của Naturland hàng ngày. Nằm trên tầng 2 của trung tâm siêu thị Rewe, một hệ thống bán lẻ lớn thứ 2 của Đức, một không gian chung bài trí thân thiện, ngập tràn ánh sáng cùng cây xanh được kết nối với các phòng làm việc với nhau một cách cởi mở đầy cảm hứng. Ở đây, các học viên được nghe về cách tổ chức của Naturland, sự phân công nhiệm vụ cụ thể, cách vận hành bộ máy, cách mà Naturland hỗ trợ thành viên là những nông dân đang sản xuất hữu cơ thực thụ, cách mà họ hợp tác với các đổi tác là các nhà chế biến và bán lẻ để quản lý nhãn hiệu và đưa các sản phẩm được cấp chứng nhận của nông dân thành viên tới thị trường. 

Với nguyên tắc win-win, Naturland không ngừng cải tiến và đổi mới linh hoạt để làm việc cùng các đối tác, mở rộng vùng ảnh hưởng sang thị trường Quốc Tế. Đan xen với các giờ học trong phòng là các buổi đi thực tế các trang trại sản xuât thành viên của Naturland. Từ trang trại của sáng lập viên Naturland có bề dày lịch sử hơn 40 năm, đến trang trại đã được chứng nhận và trang trại đang chuyển đổi. Các trang trại quy mô từ 35 đến 40 ha đều kết hợp trồng trọt các loại rau màu ngũ cốc với chăn nuôi gà, bò lấy sữa, một phương pháp luôn được nhấn mạnh trong chăn nuôi hữu cơ. Hoạt động như một công ty gia đình, các trang trại có sự tham gia trực tiếp của các con cái trong gia đình, đã sử dụng máy móc để vận hành sản xuất và sau thu hoạch. 

Công nghệ số và internet được sử dụng để truyền thông tiếp cận thị trường trực tiếp một cách chuyên nghiêp, giao dịch sản phẩm trên các kênh bán hàng khác nhau như chợ phiên cuối tuần (weekend market), phân phối theo gói hàng (Box Scheme), giao hàng tận nhà (home delivery); shop farm (bán tại trang trại) vv…Đây là thế mạnh trong sản xuất nông nghiệp nói chung và hữu cơ nói riêng tại các nước phát triển và cũng chính là điểm yếu của Việt Nam khi đồng ruộng manh mún nhỏ lẻ khó áp dụng máy móc để giảm nhân công sản xuất.

hơp tác voaa - naturland
hơp tác voaa - naturland
hơp tác voaa - naturland
hơp tác voaa - naturland

Đoàn VOAA tại trụ sở Naturland – Munich, Đức 

Bà. Từ Thị Tuyết Nhung – Trưởng ban điều phối PGS Việt Nam

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thành viên và Đối tác
Rau Hữu cơ Thanh Xuân
Rau Tràng An
Tâm Đạt Hữu Cơ
Bác Tôm
CODAS
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây