CẦN MẠNH DẠN ĐỔI MỚI ĐỂ HỢP TÁC SẢN XUẤT HIỆU QUẢ TRONG HỆ THỐNG PGS HỮU CƠ VIỆT NAM

Thứ năm - 22/09/2022 03:34
Tình trạng già hóa lao động nông nghiệp nói chung và sản xuất hữu cơ trong PGS nói riêng đang trở thành một vấn đề lớn. Hầu hết nông dân sản xuất trong PGS là phụ nữ đại diện cho các hộ nông dân sản xuất nhỏ, đang ở độ tuổi hưu trí sau 15 năm tham gia sản xuất hữu cơ. Những vấn đề cấp bách cần một cuộc cách mạng để sản xuất hữu cơ không chỉ là một phong trào!
CẦN MẠNH DẠN ĐỔI MỚI ĐỂ HỢP TÁC SẢN XUẤT HIỆU QUẢ TRONG HỆ THỐNG PGS HỮU CƠ VIỆT NAM

Liên nhóm Trác Văn gồm 3 nhóm nông dân sản xuất hữu cơ theo tiêu chuẩn PGS là một trong ba Liên nhóm thuộc hệ thống PGS Việt Nam ra đời vào năm 2013 trong một dự án phát triển Nông nghiệp hữu cơ của Hội Phụ Nữ huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam.  Trải qua gần 10 năm kiên trì theo đuổi sản xuất hữu cơ, từ diện tích 1 ha ban đầu với 14 nông dân của 2 nhóm sản xuất Thanh Thủy và Hồng Thủy, qua nhiều thăng trầm trong công tác quản lý, đối mặt với nhiều khó khăn của BĐKH và những thách thức biến động của nền kinh tế thị trường, 12 trong số 27 nông dân vẫn kiên cường trụ lại trên diện tích được mở rộng 2,5 ha được tổ chức trong 3 nhóm sản xuất, tiếp tục cung cấp sản phẩm hữu cơ cho các chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch như Tâm Đạt, Bác Tôm… tại Hà Nội. 

Tình trạng già hóa lao động nông nghiệp nói chung và sản xuất hữu cơ trong PGS nói riêng đang trở thành một vấn đề lớn. Hầu hết nông dân sản xuất trong PGS là phụ nữ đại diện cho các hộ nông dân sản xuất nhỏ, đang ở độ tuổi hưu trí sau 15 năm tham gia sản xuất hữu cơ. Thay vì chuyên cần chăm sóc đồng ruộng, họ ưu tiên thực hiện nghĩa vụ của những người bà, và nghề nông trở thành nghề phụ, trông nom chăm sóc cháu là nhiệm vụ chính. Thực trạng này đang đặt ban điều phối PGS Việt Nam trước những thách thức khi muốn cải tiến áp dụng công nghệ vào công tác quản lý trong sản xuất hữu cơ của PGS. Mạnh dạn liên kết và hợp tác, trao quyền cho các nhân tố trẻ tuổi dám làm để tham gia vào thúc đẩy sản xuất tạo hiệu quả kinh tế là cách mà Liên nhóm Trác Văn cùng BĐP PGS đang tìm kiếm. Ngày 20/9/2022, sau khi đánh giá thực trạng, trao đổi cởi mở thẳng thắn với nông dân, lắng nghe những chia sẻ chân tình từ giám đốc HTX hữu cơ Trác Văn, lắng nghe ý kiến từ chủ tịch hội phụ nữ, cùng sự bộc bạch chân thành của các doanh nghiệp Tâm Đạt đang đồng hành, đặc biệt những trăn trở và ý tưởng tâm huyết cho một sự cải tiến đổi mới vùng sản xuất già cỗi nơi đây đã được mạnh dạn đề xuất bởi những người trẻ tuổi địa phương một cách thẳng thắn, cởi mở

 

Ý tưởng dù có hay, nông dân dù có đồng thuận, quyết tâm của tuổi trẻ dù có cao, hiện thực hóa ý tưởng còn phụ thuộc rất lớn vào sự ủng hộ bằng hành động thiết thực của chính quyền địa phương cho một chặng đường mới phát triển sản xuất hữu cơ của liên nhóm Trác Văn trong tương lai không xa.

 

Một số hình ảnh được ghi lại.
 

 

Vườn rau hữu cơ PGS Liên nhóm Trác Văn 

 

Nông dân đang thu hái rau

 

 

Thăm quan tại đồng ruộng

Nông dân PGS hữu cơ

 

Buổi họp thảo luận giữa các bên và nông dân PGS

 


 

Nguồn: Ban điều phối PGS Việt Nam

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thành viên và Đối tác
CODAS
Tâm Đạt Hữu Cơ
Bác Tôm
Rau Tràng An
Rau Hữu cơ Thanh Xuân
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây