Nông nghiệp Hữu cơ Việt Nam

https://vietnamorganic.vn


ĐÃ CÓ CHẾ PHẨM SINH HỌC- NẤM NOMURI (NOMURAEA RILEYI) ĐỂ PHÒNG TRỪ SÂU HẠI TRONG SẢN XUẤT RAU HỮU CƠ Ở VIỆT NAM

Vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm ở nước ta vẫn là mối quan tâm chung của nhiều người tiêu dùng, bởi vẫn còn có dư lượng hóa chất trên rau xanh. Ngoài mục đích trừ sâu, bệnh hại ra, nông dân còn sử dụng hóa chất liều lượng thấp mục đích là kích thích sinh trưởng và để mẫu mã rau, quả đẹp… Trước thực trạng này đòi hỏi các nhà khoa học cần thiết phải nghiên cứu tìm ra các chế phẩm sinh học thay thế nhằm khắc phục những tác hại do hóa chất gây ra.
Chế phẩm trừ sâu - nấm NOMURI

Chế phẩm trừ sâu - nấm NOMURI

1-  Xuât xứ của chế phẩm sinh học –nấm NOMURI:

         Vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm ở nước ta vẫn là mối quan tâm chung của nhiều người tiêu dùng, bởi vẫn còn có dư lượng hóa chất trên rau xanh.  Ngoài mục đích trừ sâu, bệnh hại ra, nông dân còn sử dụng hóa chất liều lượng thấp mục đích là kích thích sinh trưởng và để mẫu mã rau, quả đẹp… Trước thực trạng này đòi hỏi các nhà khoa học cần thiết phải nghiên cứu tìm ra các chế phẩm sinh học thay thế nhằm khắc phục những tác hại do hóa chất gây ra.

        Vì vậy trên cơ sở đề tài cấp Bộ Giáo dục và đào tạo 2 năm 2012-2013: “Nghiên cứu công nghệ sản xuất chế phẩm nấm Nomuraea rileyi trong phòng trừ sâu hại rau, đậu vùng Hà Nội”  do GS.TS Phạm Thị Thùy làm chủ nhiệm cùng với tập thể nữ cán bộ trong bộ môn Công nghệ sinh học vi sinh, khoa Sinh, trường đại học Sư phạm Hà nội thực hiện bằng công nghệ vi sinh, phương pháp lên men bề mặt từ nguồn giống nấm Nr. (Nomuraea rileyi), với các nguyên liệu rẻ tiền dễ kiếm như cám gạo, bột ngô, bột đậu tương và trấu, nhóm nghiên cứu đã sản xuất  ra chế phẩm sinh học NOMURI (viết tắt củaNomuraea rileyi).

       Chế phẩm sinh học NOMURI đã đáp ứng được yêu cầu đòi hỏi của thực tiễn sản xuất rau an toàn, đặc biệt là đáp ứng được yêu cầu sản xuất rau hữu cơ cho người tiêu dùng. Đây là chế phẩm sinh học được sử dụng để phòng trừ các loại sâu khoang, sâu xanh bướm trắng, sâu tơ hại rau và sâu cuốn lá, sâu đục quả đậu đỗ đạt kết quả cao, chế phẩm nấm NOMURI có thể thay thế được 1 phần thuốc trừ sâu hóa học, nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường, không độc hại cho người sản xuất, cây trồng và vật nuôi, không ảnh hưởng đến các sinh vật có ích ngoài tự nhiên, đặc biệt là không ảnh hưởng đến chất lượng vì không hề có dư lượng hóa chất trong rau xanh.

   2- Tính năng, công dụng của chế phẩm sinh học – nấm NOMURI:

      2.1- Tính năng:

   Thành phần:Bào tử nấm Nomuraea rileyi trên các giá thể cám gạo, bột ngô, bột đậu, trấu

          Chất lượng:  5,0 x109 bào tử/gr chế phẩm.

   Tính năng:Bào tử nấm Nomuraea rileyi tiết ra độc tố Ergosterol peroxide và các enzym  để diệt sâu hại rau đạt hiệu quả trên 70 % sau 10- 15 ngày phun.

       2.2- Công dụng:

         a- Bào tử nấm có tác dụng lan truyền rộng rãi trên đồng ruộng khi mật độ sâu cao, khả năng kí sinh càng lớn.

         b- Nấm NOMURI có phổ ký chủ khá rộng nên khả năng trừ được rất nhiều loài sâu hại các câyi rau, đậu tương, cà chua như sâu khoang, sâu xanh bướm trắng, sâu tơ, sâu cuốn lá đậu và sâu xanh đục quả cà chua...

        c- Không độc hại với người, vật nuôi, không ảnh hưởng đến môi trường sinh thái và không làm mất đi những thiên địch có ích ngoài đồng ruộng (vì nguồn nấm Nr thu ngoài ruộng về phân lập trong phòng thí nghiệm).

    2.3- Cách dùngPha 100 gr chế phẩm trong 1 bình (8 lít) + 30 ml chất bám dính (dầu ăn), khuấy đều và lọc qua 2 lớp vải màn, lấy dịch đem phun. Có thể pha trực tiếp chế phẩm với nước trong 1 xô rộng theo tỷ lệ 1/100, cho thêm 30 ml dầu thực vật, khuấy đều cho vào bình odoa và tưới dịch bào tử nấm lên ruộng rau, đậu tương khi đang bị sâu hại phá hoại mạnh.

    3- Tính sáng tạo, hiệu quả và tính ứng dụng của chế phẩm nấm NOMURI:

     3.1- Tính sáng tạo:

     a-Tính mới của chế phẩm sinh học NOMURI: Lần đầu tiên chế phẩm NOMURI được sản xuất thành công ở Việt Nam do GS.TS Phạm Thị Thùy và tập thể nữ bộ môn CNSH- vi sinh, khoa Sinh, đại học Sư phạm Hà Nôi nghiên cứu trong 2 năm 2012-2013.

     b- Tính sáng tạo: Từ chủng giống nấm Nr (Nomuraea rileyi) được các cán bộ nữ trong bộ môn CNSH- vi sinh phân lập ra và từ các nguyên liệu rẻ tiền, dễ kiếm như cám gạo, bột ngô, bột đậu và trấu. Bằng công nghệ vi sinh, với phương pháp lên men bề mặt, nhóm nghiên cứu đã sản xuất thành công chế phẩm sinh học NOMURI đạt chất lượng cao (5 tỷ bào tử trên 1 gram chế phẩm).  Hiệu quả của chế phẩm sinh học NOMURI phòng trừ sâu hại rau đạt được rất cao từ 65- 75,5 % sau 10- 15 ngày phun và hiệu quả kéo dài vì  bào tử nấm lây lan.

   3.2- Hiệu quả kinh tế:

      Hiệu quả kinh tế đạt được rất cao nếu phòng trừ kịp thời, hoặc nếu không phòng trừ tốt, sâu phá hoại mạnh sẽ làm giảm năng suất, tính trung bình 1 ha rau khoảng 2- 3,6 triệu, 100 rau đã mất 200-360 triệu đồng, vì vậy ý nghĩa kinh tế của chế phẩm sinh học NOMURI trừ sâu hại rau là rất lớn. Kinh nghiệm của chúng tôi là khi có dịch sâu hại phát sinh cần tổ chức điều tra và phun phòng ngay, tập trung vào những ổ dịch mới xuất hiện, nếu phòng trừ kịp thời bằng chế phẩm sinh học NOMURI sẽ đạt hiệu quả cao, hiệu quả kéo dài và đem lại hiệu quả kinh tế cao.

      3.3- Hiệu quả xã hội: 

        Hiệu quả xã hội rất lớn: Việc phòng trừ sâu hại bằng chế phẩm sinh học Nomuri đã giữ được cảnh quan môi trường, không gây ô nhiễm môi trường sinh thái cộng đồng.

       Sử dụng chế phẩm sinh học Nomuriđể phòng trừ sâu hại rau, đậu đỗ sẽ:

       - Nâng cao được dân trí nông dân, giúp cho nông dân hiểu biết về kỹ thuật áp dụng tiến bộ khoa học mới vào sản xuất rau an toàn, bền vững.

       - Ngoài bảo vệ môi trường sinh thái,  quan trọng hơn là bảo vệ sức khoẻ cho người nông dân sản xuất và vật nuôi như gia súc, gia cầm…

       -  Chế phẩm sinh học Nomuricòn giúp cho nông dân biết sử dụng các chế  phẩm vi sinh, két hợp thực hiện các biện pháp canh tác trong sản xuất rau hữu cơ 1 cách thuần thục, điều đó làm  hạn chế được sâu hại phát sinh trên rau.

.   3.4- Tính ứng dụng:

      a- Tính ứng dụng rất cao: Chế phẩm sinh học Nomuriđã được thử nghiệm trong phòng thí nghiệm đạt hiệu quả cao từ 65- 75,5 % sau 10-14 ngày thử nghiệm và triển khai ứng dụng phòng trừ các loại sâu khoang, sâu xanh bướm trắng và sâu tơ hại bắp cải, suplơ, đậu xanh, đậu tương ngoài đồng ruộng trong các vụ rau năm 2013 và vụ rau Xuân 2014 ở 3 huyện Hoài Đức, Đông Anh và Sóc Sơn, TP Hà Nội, hiệu quả phòng trừ sâu hại rau, đậu đạt 58,6- 72,5% sau 10-15 ngày phun trên mô hình 0,5 ha bắp cải, 0,3 ha rau cải, 0,2 ha cà chua, 0,5 ha đậu tương và 0,5 ha đậu đũa đạt kết quả cao.

    b- Ứng dụng trên diện rộng: Nhu cầu thị trường về thuốc trừ sâu sinh học- nấm NOMURI là rất lớn bởi hàng năm dịch sâu hại phát sinh liên tục trên nhiều loại rau xanh. Thử nghiệm chế phẩm NOMURI trừ sâu hại rau đạt kết quả cao đã chứng minh hoàn toàn được khả năng ứng dụng của nấm trên nhiều loài sâu khoang, sâu xanh bướm trắng, sâu tơ hại rau, sâu xanh đục quả cà chua và sâu cuốn lá đậu tương vùng ngoại thành Hà Nội.

      Như vậy đã có chế phẩm sinh học- nấm Nomuri để phòng trừ sâu hại tại các vùng sản xuất rau hữu cơ ở Hà Nội và ở Việt Nam, chế phẩm Nomuri đã đáp ứng được yêu cầu đòi  hỏi của thực tiễn sản xuất rau hữu cơ. Thời gian tới nếu được đầu tư và đặt hàng, chúng tôi sẽ sản xuất chế phẩm sinh học NOMURI cung cấp cho các vùng trồng rau có mong muốn trừ sâu bằng sản phẩm thân thiện với môi trường sinh thái, bởi chế phẩm NOMURI không gây độc hại đến người sản xuất, không ảnh hưởng đến các sinh vật có ích ngoài tự nhiên, đặc biệt là nâng cao chất lượng  rau hữu cơ, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và mang tính bền vững.                     

                             GS.TS Phạm Thị Thùy

                                               Phó Chủ tịch Hiệp hội Nông nghiệp hữu cơ Việt Nam

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây