Nông nghiệp Hữu cơ Việt Nam

https://vietnamorganic.vn


Cuộc họp BĐP PGS Việt Nam tháng 11/2013

Ngày 10/11/2013, tại văn phòng Hiệp Hội hữu cơ, Phòng 803 tòa nhà Hội Nông dân Việt Nam, phố Tôn Thất Thuyết, Hà Nội, Ban điều phối PGS đã họp định kỳ để đánh giá các hoạt động đã được thực hiện và triển khai các hoạt động tiếp theo. Về dự họp gồm các thành viên BĐP cùng sự có mặt của GS.TS. Phạm Thị Thùy, Phó Chủ tịch Hiệp hội Nông nghiệp Hữu cơ Việt Nam (VOAA) và bà Phạm Kim Oanh, Cán bộ Trung tâm Khoa học và Hợp tác thuộc VOAA. Bà Từ Tuyết Nhung, Trưởng ban Điều phối PGS Việt Nam đã đánh giá các hoạt động của PGS bao gồm công tác giám sát, thanh tra và cấp chứng nhận tại 2 liên nhóm sản xuất Lương Sơn và Thanh Xuân.
Cuộc họp BĐP PGS Việt Nam tháng 11/2013

Tại Liên nhóm Lương Sơn, 3 nhóm sản xuất gồm Cây Gạo, Đồng Sương, và Suối Cốc sau thời gian chuyển đổi đã được thanh tra và cấp chứng nhận lần thứ nhất. 2 nhóm bưởi hữu cơ Tân Sơn và Gò Bài đã viết đơn xin rút khỏi PGS vì không được hưởng lợi khi tham gia, điều đó có nghĩa Lương Sơn sẽ không có bưởi hữu cơ PGS. Tuy nhiên, điều đáng mừng là sản phẩm gà hữu cơ của thành viên Nguyễn Thị Dung, Nhóm Đầm Đa đã được công nhận sau một năm áp dụng tiêu chuẩn  chăn nuôi hữu cơ PGS.

Tại Liên nhóm Thanh Xuân, 6 ha chuyển đổi sau khi thanh tra đã không được cấp chứng nhận bởi nông dân đã tự ý sử dụng phân bón hữu cơ Quế Lâm không có trong danh mục đầu vào được phép sử dụng của PGS. Thời gian chuyển đổi đã được gia hạn thêm 3 tháng. Hai nhóm Trung và Tự Nguyện đã bị đình chỉ chứng nhận 3 tháng vì đã sử dụng loại phân này. Như vậy, rau của 2 nhóm này cũng sẽ không được phép bán là rau hữu cơ trong 3 tháng.

Cuộc họp với sự tham gia ý kiến của lãnh đạo VOA và các thành viên cùng nhất trí: ngoài viêc phối hợp với người tiêu dùng, các nhà bán lẻ tăng cường sát sao hơn nữa việc giám sát cả 2 đầu sản xuất và thị trường, đảm bảo sự minh bạch của hệ thống, cần phải mở rộng mạng lưới PGS để đảm bảo chất lượng hữu cơ, đáp ứng nhu cầu của thị trường hiện nay. Ngoài ra, tại cuộc họp, các thành viên cũng nhất trí việc tổ chức Hội nghị thường niên PGS dự kiến vào ngày 18 hoặc 19/12/2013.

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây