Nông nghiệp Hữu cơ Việt Nam

https://vietnamorganic.vn


BẢN TIN NÔNG NGHIỆP HỮU CƠ THÁNG 5 NĂM 2022

BẢN TIN   NÔNG NGHIỆP HỮU CƠ   THÁNG 5 NĂM 2022

BẢN TIN NÔNG NGHIỆP HỮU CƠ THÁNG 5 NĂM 2022

 

 

Thách thức và cơ hội cho thủy sản hữu cơ Việt Nam

Thủy sản hữu cơ ít được khách nội địa quan tâm nhất thì lại được cả các công ty lớn và nhà kinh doanh nhỏ lẻ đầu tư. Lý do dễ thấy là rau chỉ được tiêu thụ nội địa, còn thủy sản hữu cơ hầu hết xuất khẩu. Về phía nông dân làm tôm thì cũng tương tự nông dân rau: nhỏ lẻ. Ngay cả các công ty lớn cũng chỉ tự đầu tư tôm công nghiệp, còn tôm hữu cơ thì hợp tác với các hộ nhỏ lẻ.

>> Đọc thêm

 

Sản lượng nuôi trồng thủy sản hữu cơ của Châu Âu

Sản lượng nuôi trồng thủy sản hữu cơ của Châu Âu đã tăng 60% trong 5 năm (2015 – 2020) chủ yếu là do sản lượng vẹm hữu cơ tăng. Tuy nhiên, sản xuất hữu cơ từ cá có vây đang bị đình trệ hoặc thậm chí giảm, chủ yếu là do nhu cầu hạn chế và khó khăn kỹ thuật để áp dụng quy định hữu cơ của EU. Tổng sản lượng nuôi trồng thủy sản cấp 27 ước tính khoảng 74032 tấn năm 2020, chiến 6,4% tổng sản phẩm thủy sản của Châu Âu.


>> Đọc thêm


 

Thị trường cá hữu cơ ở Châu Âu

Năm 2020 thì đã có 7089 tấn cá hữu cơ được nhập khẩu vào EU năm 2019, chiếm 0,2% tổng số hàng hóa hữu cơ nhập khẩu, tăng 22% so với năm 2018. 

Anh và Đức là hai thị trường lớn nhất của châu Âu về các sản phẩm nuôi trồng thủy sản hữu cơ – với nhu cầu ngày càng tăng. Năm 2019, Anh tiêu thụ 18.400 tấn sản phẩm nuôi trồng thủy sản hữu cơ, Đức tiêu thụ 16.600 tấn. So với năm 2015, mức tiêu thụ tăng 13% ở Anh và 21% ở Đức.

>> Đọc thêm

 

Thị trường trà trong nước và trà hữu cơ

Doanh thu từ chè trong nước là 315 triệu USD chiếm 57% doanh thu toàn ngành (552 triệu USD). Sản lượng bán trong nước chiếm 23,4% (45 nghìn tấn/tổng số 192 nghìn tấn; chiếm tới gần 60% giá trị toàn ngành cho thấy tiềm năng phát về giá trị của thị trường trong nước lớn và hiệu quả hơn hẳn so với thị trường xuất khẩu.

>> Đọc thêm


Doanh số bán hàng hữu cơ tại Thụy Sĩ lần đầu tiên đạt trên 4 tỉ Franc Thụy Sĩ

Mặc dù tăng trưởng đặc biệt mạnh mẽ trong năm trước do đại dịch, người Thụy Sĩ vẫn tiếp tục mua nhiều thực phẩm hữu cơ hơn vào năm 2021 (thêm 150 triệu Franc Thụy Sĩ). Do đó, doanh số bán hàng đã tăng 1,5 tỷ Franc Thụy Sĩ kể từ năm 2016. Thị phần tăng 0,6% trong năm 2021 và hiện lên tới 10,9%.

>> Đọc thêm


Sự tăng trưởng của kinh doanh thực phẩm hữu cơ tại cộng hòa Séc

Thị trường thực phẩm hữu cơ tại cộng hòa Séc ngày càng phát triển. So với năm 2019 thì mức tăng trưởng cao hơn 14 %. Tỷ trọng của thực phẩm hữu cơ trong tổng lượng thực phẩm và đồ uống tiêu thụ đạt 1,7% vào năm ngoái. Lượng thực phẩm hữu cơ xuất khẩu cũng tăng và đạt mức 3,43 tỉ CZK (năm 2019 là 3 tỉ CZK)

>> Đọc thêm

Tập đoàn thủy sản Minh Phú


Minh Phú là một trong những tập đoàn thủy sản hàng đầu của Việt Nam, sản phẩm của Minh Phú đã có mặt tại hơn 50 quốc gia và vùng lãnh thổ, doanh thu trên 10,000 tỷ VNĐ/ năm. Năm 2021, Công ty Cổ phần Tập đoàn Thủy sản Minh Phú sở hữu vùng nuôi Tôm Sú sinh thái hữu cơ trong khu vực rừng Đước ngập mặn lớn nhất Việt Nam (tổng diện tích tính đến năm 2021 là: 9.722 ha với 2.010 hộ dân).


>> Đọc thêm

 Con đường phát triển nông nghiệp hữu cơ tỉnh Thừa Thiên Huế – những bước đi cẩn trọng và bền vững.

Với Nghị quyết 20/2020/NQ-HĐND và Nghị quyết 30/2021/NQ-HĐND, tỉnh đã dành ngân sách hỗ trợ sau đầu tư từ 15-20 tỷ đồng/năm giúp phát triển nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ.

>> Đọc thêm


Đã có hướng dẫn về quy định hữu cơ EU 2018/848 trực tuyến


Có tổng cộng 35 tài liệu khác nhau cần được đọc và tham khảo để có được bức tranh đầy đủ về Quy định hữu cơ mới của EU và các hành vi pháp lý khác.

>> Đọc thêm
 

r

Xây dựng bộ quy tắc ứng xử chung cho các PGS thuộc liên minh PGS hữu cơ Việt Nam.

Đảm bảo kỷ luật trong toàn hệ thống liên minh.

Xây dựng hình ảnh và đảm bảo uy tín thương hiệu của PGS Quốc Gia.

Gắn kết các PGS địa phương và hỗ trợ giải quyết các vấn đề nảy sinh.

Đảm bảo sự tuân thủ pháp luật của nhà nước Việt Nam. 
>> Đọc thêm

 

Hội nông dân Việt Nam và Hiệp hội NNHC Việt Nam ký thỏa thuận hợp tác thúc đẩy phát triển NNHC

Có 4 nội dung hợp tác được 2 đơn vị thống nhất phối hợp triển khai trong thời gian tới, hai cơ quan truyền thông của hai cơ quan cần nâng cao nhận thức của cán bộ, hội viên, nông dân về chủ trương, chính sách, mục đích, ý nghĩa, hiệu quả của sản xuất nông nghiệp hữu cơ.

>> Đọc thêm


Chi hội Nông nghiệp hữu cơ tỉnh Lai Châu tiên phong trong việc thúc đẩy phát triển NNHC


Sáng ngày 19/05/2022, Chi hội NNHC tỉnh Lai Châu đã có buổi làm việc trực tiếp với Hiệp hội NNHC VN, để thảo luận, tìm ra hướng đi nhanh nhất để phát triển Chi hội và phát triển NNHC tại địa bàn tỉnh.
>> Đọc thêm

 

Tiêu thụ nông sản Tây Nguyên qua liên kết chuỗi

Ngày 21/05, Lễ ký kết hợp tác kết nối chuỗi giá trị sản xuất và tiêu thụ nông sản giữa Bộ NN –PTNT, UBND 5 tỉnh Tây Nguyên và 7 Hiệp hội trong đó có Hiệp hội Nông nghiệp hữu cơ Việt Nam để đẩy mạnh kết nối trong và ngoài nước, mở rộng không gian tiêu thụ nông sản và nâng cao giá trị hàng nông sản Tây Nguyên khi tham gia chuỗi giá trị toàn cầu.

>> Đọc thêm
 

Hiệp hội NNHC VN và Ủy ban nhân dân Tỉnh Tuyên Quang ký kết hợp tác phát triển NNHC tại địa bàn tỉnh

Sáng ngày 31/05/2022, Hiệp hội Nông nghiệp hữu cơ Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Tuyên Quang đã có cuộc họp và ký kết thành công biên bản ghi nhớ hợp tác sản xuất, chế biến, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp hữu cơ trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang.

>> Đọc thêm


Đào tạo nguồn nhân lực cho phát triển Nông nghiệp hữu cơ


Để NNHC Việt Nam phát triển một cách bền vững, phải thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp: Trước hết cần đào tạo nguồn nhân lực, hệ thống cán bộ (lãnh đạo và chuyên ngành) từ các Bộ, ngành đến các cấp địa phương về NNHC. Giáo dục thay đổi hành vi, phương thức sản xuất thông thường chuyển sang theo phương
pháp hữu cơ. Đào tạo thực hành NNHC cho nông dân, người lao động nông nghiệp.

>> Đọc thêm

 

Các nguyên tắc nuôi tôm hữu cơ theo tiêu chuẩn Naturland

Các nguyên tắc nuôi trồng thủy sản hữu cơ có đóng góp quan trọng cho một môi trường tốt đẹp hơn, đồng thời cũng đề cập tới con người và trách nhiệm xã hội như sức khỏe, an toàn lao động và điều kiện làm việc tốt tại các nông trại và các cơ sở chế biến.

>> Đọc thêm


Chương trình bồi dưỡng kiến thức về nông nghiệp hữu cơ cho các đối tượng do Bộ NN&PTNT ban hành

Nhằm triển khai thực hiện Đề án Phát triển NNNHC giai đoạn 2020-2030, ngày 26/4/2022, Bộ Nông nghiệp và PTNT đã ban hành Quyết định số 1510/QĐ-BNN-TCCB phê duyệt Chương trình bồi dưỡng về nông nghiệp hữu cơ cho cán bộ quản lý các cấp, người sản xuất và người làm công tác tập huấn (TOT).

>> Đọc thêm


Chương trình đào tạo NNHC cần được đưa vào các trường đại học nhưng gắn với đầu ra cho sinh viên

Một thực tế hiện nay, các bạn trẻ mới ra trường cần có môi trường để rèn luyện và nâng cao tay nghề. Đào tạo những kiến thức về nông nghiệp hữu cơ cho sinh viên kết hợp với giới thiệu các cơ hội việc làm đang là xu thế mới ở các cơ sở đào tạo.
>> Đọc thêm
 

Chúng tôi rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của Quý cơ quan, quý độc giả để các Bản tin được hoàn thiện hơn. 

Mọi ý kiến đóng góp và thông tin về NNHC xin gửi về địa chỉ văn phòng Hiệp hội dưới đây: 

HIỆP HỘI NÔNG NGHIỆP HỮU CƠ VIỆT NAM (VOAA)
– Địa chỉ: Tầng 9 – Cung Tri Thức, Số 1 Tôn Thất Thuyết, Quận Cầu Giấy, Hà Nội.
– Điện thoại: 0243.227.2806
– Email: hiephoihuucovn@gmail.com
– Website: hiephoihuuco.com.vn

Xin trân trọng cảm ơn quý vị – Ban biên tập bản tin.
————————————————————

Bản tin nội bộ của Hiệp hội Nông nghiệp hữu cơ Việt Nam

Bản quyền thuộc về: Hiệp hội Nông nghiệp hữu cơ Việt Nam Link gốc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây