Nông nghiệp Hữu cơ Việt Nam

https://vietnamorganic.vn


PGS Việt Nam Triển khai Xác thực số và hệ thống Quản trị chứng nhận điện tử

Xác Thực Số

Xác Thực Số

Sáng mồng 7/8/2016, PGS Việt Nam tiếp tục tổ chức buổi làm việc với các đơn vị kinh doanh phân phối sản phẩm hữu cơ trong hệ thống PGS để triển khai áp dụng Hệ thống Quản lý Chứng nhận điện tử và Xác thực Nguồn gốc hàng hóa theo chuỗi giá trị sản phẩm.

 

Là một hệ thống đảm bảo có sự tham gia của các bên liên quan được thiết lập từ 2008, PGS tạo dựng và liên kết các hộ nông dân nhỏ, đào tạo kiến thức canh tác hữu cơ và giúp họ tổ chức sản xuất, kết nối với các đơn vị phân phối để thiết lập mạng lưới giám sát, đưa sản phẩm lành ra thị trường. Với hơn 300 hộ nông dân sản xuất trên 27 ha được chứng nhận PGS tại Sóc Sơn- Hà Nội, Lương Sơn – Hòa Bình và Trác Văn – Hà Nam, trong 6 tháng đầu năm 2016 đã cung cấp cho thị trường hơn 300 tấn rau hữu cơ các loại. PGS lấy minh bạch làm giá trị cốt lõi, cho dù chậm nhưng đang dần mở rộng diện tích một cách thận trọng và khi càng có thêm nhiều nông dân tham gia, đòi hỏi việc quản lý và truy xuất nguồn gốc sản phẩm ngày càng chuyên nghiệp hơn. Hợp tác với công ty CP Công nghệ Xác thực số, PGS chủ trương xây dựng một hệ thống quản lý dữ liệu điện tử cho toàn hệ thống, giúp người tiêu dùng thông qua mã QR gắn trên mỗi sản phẩm, dễ dàng chủ động xác thực, truy xuất nguồn gốc và giám sát chất lượng hàng hóa từ khâu sản xuất đến phân phối, đảm bảo tuân thủ các nguyên tắc trong PGS là giám sát chéo có sự tham gia của các bên liên quan.

Bà Từ Tuyết Nhung, trưởng BĐP PGS cho biết, những sản phẩm đạt chuẩn sau khi được đóng gói, nghiệm thu, dán tem QR tại các nhóm sản xuất sẽ được trưởng nhóm kích hoạt, chỉ những sản phẩm đó mới được tự động nhập vào hệ thống và thông tin khi truy xuất cũng được ghi rõ là SẢN PHẨM HỮU CƠ PGS hoặc SẢN PHẨM CHUYỂN ĐỔI PGS cùng với thông tin chi tiết về nông dân, nhóm nông dân sản xuất, Liên nhóm và nhà phân phối, ngày thu hoạch cùng hạn sử dụng. Những sản phẩm khác, sau này bán ngoài thị trường dù có đóng túi in logo PGS nhưng không có tem xác thực nguồn gốc hoặc có nhưng không thể xác thực và truy xuất sẽ được xem là hàng giả. Bà Nhung cũng chia sẻ, hệ thống được xây dựng với hy vọng các PGS khác trong cả nước có thể sử dụng đồng bộ trong một ngôi nhà chung PGS Việt Nam và cung cấp những thông tin xác thực nhất về tình hình phát triển PGS tại Việt Nam tới IFOAM

 

 

Tích hợp với hệ thống chủ động xác thực nguồn gốc hàng hóa là hệ thống quản lý thông tin về tình trạng chứng nhận của các nhóm sản xuất và hệ thống quản lý quá trình sản xuất cập nhật từ khi xuống giống đến khi thu hoạch. Hệ thống tích hợp này sẽ là công cụ giúp việc quản lý chứng nhận của Ban Điều phối và việc cập nhật các công việc mùa vụ của nông dân dễ dàng và thuận tiện, từ đó giúp người tiêu dùng có thể tiếp cận tìm hiểu sản phẩm họ đang sử dụng được sản xuất trong tình trạng như thế nào. Ông Nguyễn Công Trí, chủ tịch HĐQT Công ty CP Công nghệ Xác thực số cho biết, PGS là một hệ thống quản lý ưu việt và rất phù hợp với nền nông nghiệp nhỏ lẻ, phân tán như Việt nam, hệ thống này không chỉ quản lý các nông dân  mà còn có thể giúp các trang trại tư nhân quản lý được sản xuất và chất lượng sản phẩm. Công ty Xác thực số đã tìm hiểu tài liệu hướng dẫn vận dụng của PGS đồng thời cùng Ban điều phối khảo sát thực tế tận các nhóm, liên nhóm và nhà phân phối để tìm hiểu những vấn đề mà PGS đang gặp từ đó xây dựng hệ thống quản trị có tính liên kết cao, phù hợp với tinh thần cùng đảm bảo với sự tham gia của các bên liên quan trong toàn hệ thống. Phần ứng dụng giúp nông dân giải quyết vấn đề về ghi chép sổ sách hàng ngày của nông dân cũng sẽ được đưa vào vận hành ngay khi nông dân thành thục phần việc của mình trong hệ thống xác thực. Ông Trí cũng cho biết, đây là hệ thống mở và rất linh hoạt, không chỉ quản lý nông dân theo nhóm và liên nhóm mà còn được thiết kế để quản lý các trang trại tư nhân theo mô hình PGS trang trại. Hệ thống có khả năng tích hợp với các hệ thống quản lý doanh nghiệp khác của các đơn vị phân phối là thành viên PGS, giúp cho việc quản trị doanh nghiệp thêm thuận lợi. Công ty cũng sẽ giúp PGS quản trị, vận hành, hỗ trợ và cập nhật toàn bộ hệ thống. Công ty sẽ cấp dịch vụ miễn phí cho nông dân và thu phí rất nhỏ từ các nhà phân phối, nhờ đó chi phí trên đầu tem sẽ là rất nhỏ - hầu như không ảnh hưởng tới giá thành sản phẩm và hỗ trợ nhà phân phối nâng cao khả năng tiêu thụ sản phẩm giúp nông dân. Công ty Xác thực số cũng ưu tiên và cấp tài khoản miễn phí trên hệ thống Xác thực số cho các nhà phân phối thành viên của PGS khi họ sử dụng dịch vụ xác thực nguồn gốc cho các sản phẩm khác ngoài rau hữu cơ PGS, nhằm khuyến khích họ sử dụng công cụ hữu ích quản lý và minh bạch nguồn gốc sản phẩm này.

 

Nguồn: Ban Điều Phối PGS Việt Nam

 

Tác giả: Ad.VNO

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây