TÂM ĐẠT TRĂN TRỞ VỚI CHỮ TÂM - CHỮ SẠCH

Thứ năm - 21/07/2022 04:52
TÂM ĐẠT TRĂN TRỞ VỚI CHỮ TÂM - CHỮ SẠCH

Năm 2011, từ những ngày đầu bước chân làm thực phẩm, Tâm Đạt đã hướng đến và tập trung vào các sản phẩm Hữu cơ, ở thời điểm đó sản phẩm chủ lực là rau Hữu cơ PGS.

     Chúng tôi đã đồng hành, sát cánh cùng bà con từ những ngày đầu tiên thành lập PGS, khi đó, khái niệm hữu cơ vẫn là một cái gì đó rất mới, nhưng hữu cơ thay đổi hoàn toàn thói quen canh tác của bà con nông dân: Từ bỏ dùng phân bón hóa học chuyển sang ủ phân hữu cơ, từ bỏ thuốc diệt cỏ, thuốc trừ sâu sang chế phẩm sinh học ( gừng, tỏi, rượu, ớt…), bắt sâu bằng tay, và phải chờ đợi đến 25 ngày mới được thu hoạch một lứa rau muống. Những ngày khởi đầu đó bà con thật sự rất vất vả và rất nhiều bà con đã bỏ cuộc giữa đường để quay về với sản xuất an toàn.

     Đồng hành và chứng kiến rất nhiều câu chuyện của bà con nông dân hữu cơ, năm 2013 một quyết định táo bạo đã được thực hiện: Thành lập trung tâm nông nghiệp hữu cơ Suganami, Tâm Đạt tự đầu tư và thuê nông dân tự trồng với diện tích 5 ha tại Tân Lạc, Hòa Bình, đây là những ngày Tâm Đạt  “ăn nằm” với hữu cơ. Những ngày đó chúng tôi làm quên ăn quên ngủ, vừa đào tạo bà con, vừa thúc đẩy thị trường, hôm nào cũng từ sáng sớm đến tối mịt, để chở rau về kịp bán hàng buổi sáng, chúng tôi phải đi hơn 100km đường núi từ Tân Lạc về Hà Nội, lọ mọ từ 3h sáng, có hôm còn bị lạc cả trong rừng (khi đó xe khách và giao thông chưa được thuận lợi như hiện nay). Những hôm trời mưa thì đường sá lầy lội, trơn trượt. Bây giờ nghĩ lại, không hiểu lúc đó chúng tôi lấy đâu ra quyết tâm và sức lực để chiến đấu quần quật như vậy.

     Lúc bấy giờ khách hàng còn chưa hiểu hữu cơ, chúng tôi đã phải lấy rau tặng cho từng khách hàng để họ dùng thử, trải nghiệm và so sánh chất lượng với rau mua trôi nổi bên ngoài. Hồi đó, khái niệm rau ngon là rau phải non, xanh mơn mởn, dù mua ở chợ mang về nhà rau còn dài thêm mấy cm (do chất kích thích tăng trưởng vẫn còn tồn dư trong rau), còn rau già, sâu ăn lỗ chỗ chỉ dành nuôi lợn.

     Chúng tôi đã phải mất rất nhiều thời gian và chi phí để cho khách hàng trải nghiệm, để khách hiểu và tin dùng sản phẩm hữu cơ. Kết quả là chúng tôi đã phải sang tên một căn nhà, bao tiền tích cóp được từ các mảng kinh doanh khác đều đổ vào cho hữu cơ.

Đội ngũ lãnh đạo và nhân viên Tâm Đạt

     Năm 2014 chúng tôi đã đầu tư một cửa hàng đầu tiên để bán trực tiếp rau hữu cơ cho người tiêu dùng, được khách hàng tin tưởng, nhân viên thấu hiểu và quyết tâm. Tôi còn nhớ có một khách hàng đã đặt câu hỏi rằng liệu chất lượng rau và quy trình sản xuất của chúng tôi có đúng như giới thiệu, bạn nhân viên của chúng tôi đã thề “độc” rằng nếu chúng tôi nói sai thì hậu quả nghiệm trọng sẽ xảy ra. Chúng tôi hơi ngỡ ngàng vì thái độ giao tiếp hơi thái quá của nhân viên, nhưng cũng rất vui vì các bạn đã hiểu, trân trọng và tin tưởng vào những điều tốt đẹp mà chúng tôi đã, đang làm cho người tiêu dùng, cống hiến cho xã hội.

     Nhưng khi Tâm Đạt đã có một cửa hàng, nhu cầu của khách hàng lại càng tăng thêm, khách muốn có thêm thịt, cá, hoa quả, hải sản… và rất nhiều các sản phẩm khác đáp ứng đủ nhu cầu ăn uống hàng ngày của cả gia đình. Và cứ như vậy, chúng tôi lại phải đi tìm tòi, xây dựng và phát triển các sản phẩm mới.

     Tôi đã phải lặn lội xuống tận Tiên Yên – Quảng Ninh để tìm bằng được giống gà Tiên Yên ( Lợn Móng Cái – Gái Đầm Hà – Gà Tiên Yên ) để đưa từng con gà giống về cho bà con nuôi theo tiêu chuẩn hữu Cơ PGS, rồi vỡ òa hạnh phúc lên khi tìm được mô hình lợn Ốc Quế do GS.TS Nguyễn Lân Dũng tư vấn ở Ba Vì để đồng hành, phối hợp cùng nhau phát triển trang trại lợn Ốc Quế đầu tiên cung cấp thịt tại thị trường Hà Nội, chúng tôi còn cho lợn ăn cả Tảo Xoắn Spirulina, cho ra chất lượng lợn hoàn toàn khác biệt với thị trường và duy trì đến tận bây giờ.

     Cứ như vậy, chúng tôi rong ruổi khắp các miền tổ quốc để bổ sung dần các sản phẩm cho Tâm Đạt, và đến tận bây giờ vẫn không ngừng tìm kiếm và cải thiện các sản phẩm với tiêu chí mang đến cho khách hàng những sản phẩm sinh thái, an toàn, hữu cơ chất lượng đến tay khách hàng với dịch vụ tốt nhất.



       Trăn trở với chữ Tín

     Khi thực phẩm sinh thái, hữu cơ được nhiều người biết đến hơn, đặc biệt là khi có sự chung tay của các cơ quan nhà nước, khách hàng đã hiểu hơn về thực phẩm sinh thái, hữu cơ, tiêu dùng thông thái hơn, xu hướng tiêu dùng thực phẩm hữu cơ tăng lên thì xuất hiện các sản phẩm tự xưng, sản phẩm giả, nhái… Những sản phẩm này sử dụng các phương tiện truyền thông, cách thức marketing, như qua facebook, qua các hội nhóm đưa các thông tin sai lệch, khó kiểm chứng, nhằm mục đích điều hướng hành vi tiêu dùng của khách hàng . Các cửa hàng Thực phẩm sạch mọc lên như nấm, các sản phẩm hữu cơ cũng ra đời với tốc độ chóng mặt nhưng trong số đó có bao nhiêu cửa hàng thực sự bán sản phẩm bằng cái tâm của người làm nghề?…

    Chúng tôi một lần nữa lại phải tuyên truyền cho khách hàng, chúng tôi mời khách hàng đến trải nghiệm các vùng sản xuất của chúng tôi như: Rau hữu cơ, trại lợn sinh học, trại gà sinh học…để khách hàng chứng kiến, cảm nhận và thấu hiểu với những gì chúng tôi đang làm, cho khách hàng thấy chúng tôi làm thật, không ngừng cải tiến cả về chất lượng lẫn quy mô để ngày càng mang đến cho khách hàng những sản phẩm chất lượng hơn, đa dạng hơn, và giá thành ngày càng phù hợp hơn, để ngày càng nhiều người tiêu dung có thể tiếp cận và sử dụng các sản phẩm sinh thái, an toàn, sản phẩm hữu cơ của chúng tôi.

     Mặc dù, chúng tôi nhận được rất nhiều lời chào mời của các nhà sản xuất các sản phẩm mới với mẫu mã đẹp hơn, giá thành rẻ hơn, lợi nhuận cao hơn. Đứng trước những cám dỗ đó, thật sự chúng tôi đã phải rất kiên định với con đường mà mình đã chọn, chúng tôi muốn là những người đầu tiên làm thật, sống thật được với sản phẩm hữu cơ, với thực phẩm an toàn cho sức khỏe cộng đồng để không bị đi sai đường. Các bạn biết đấy, trong kinh doanh, cám dỗ của lợi nhuận, của đồng tiền là rất lớn. Nhưng chúng tôi nghĩ đến những đứa con của mình, những người thân của mình, rồi những đứa trẻ béo phì, dậy thì sớm, các gia đình hiếm muộn, các bệnh nhân ung thư hiểm nghèo, những người thậm chí đã phải bán hết các tài sản mình có để chữa bệnh, chúng tôi lại càng quyết tâm hơn, kiên định hơn với con đường và mục tiêu đã chọn. Những trăn trở đó chưa bao giờ nguôi.

     Mong rằng, ngày càng có nhiều người đồng hành cùng chúng tôi, “điên” như chúng tôi để có thể cùng nhau đóng góp sức mình mang lại những giá trị tốt đẹp dù nhỏ bé cho xã hội.

     Tâm Đạt xin chân thành cảm ơn các quý khách hàng đã và đang đồng hành cùng chúng tôi, đặt niềm tin và chúng tôi sẽ luôn nỗ lực để tốt – tốt hơn – tốt nhất!

 Những trăn trở trong chặng đường 10 năm phát triển của CEO Tâm Đạt (Anh Thái Anh Tuấn)
 
Nguồn: VOAA

Tác giả: Ad.VNO

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thành viên và Đối tác
Bác Tôm
Rau Hữu cơ Thanh Xuân
CODAS
Rau Tràng An
Tâm Đạt Hữu Cơ
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây